รักษาการรมว.ความมั่นคงสหรัฐประกาศลาออก จากเหตุม็อบบุกรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาด วูล์ฟ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ซึ่งนับเป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ในคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศลาออก หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายวูล์ฟดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรี DHS เนื่องจากวุฒิสภาสหรัฐยังไม่ได้ลงมติรับรองการดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่ปธน.ทรัมป์ได้เสนอชื่อเขาให้ทำหน้าที่ดังกล่าวในเดือนพ.ย. 2562

นายวูล์ฟเปิดเผยในจดหมายที่ยื่นต่อ DHS ว่า "การลาออกของผมนั้น สืบเนื่องมาจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ ซึ่งรวมถึงการที่ศาลได้ตัดสินอย่างไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสิทธิอำนาจของผมในฐานะรักษาการ DHS"

ทั้งนี้ นายวูล์ฟกล่าวว่า นายพีท เกย์นอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐ จะเข้ามาทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรี DHS แทนเขา

การประกาศลาออกของนายวูล์ฟเกิดขึ้น หลังจากรัฐนตรีกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐได้ประกาศลาออกเมื่อไม่นานมานี้ ภายหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ