ส.ส.สหรัฐวอน FAA สั่งสายการบินพาณิชย์ห้ามขนส่งคนร่วมม็อบขวางพิธีไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครตสองรายได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้เครื่องบินพาณิชย์ในการขนส่งประชาชนที่มีจุดประสงค์ที่จะเข้าร่วมในการประท้วงเพื่อขัดขวางพิธีสาบานตนของนายโจ ไบเดนในการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานคณะกรรมาธิการด้านการขนส่งและสาธารณูปโภค และนายลิค บาร์สัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งดำรงตำแหน่งอนุกรรมการด้านการบิน ได้ส่งจดหมายเรียกร้องถึงนายสตีฟ ดิคสัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของ FAA เพื่อให้ทาง FAA ลดโอกาสที่ระบบสายการบินพาณิชย์ของสหรัฐจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการขนส่งประชาชนไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อก่อเหตุรุนแรงในระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายไบเดนในวันที่ 20 ม.ค.นี้ และป้องกันระบบการเดินทางทางอากาศให้ปลอดภัยจากเหตุจลาจล ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บหรือเกิดสถานการณ์รุนแรงระหว่างเที่ยวบิน

รายงานระบุว่า เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากจดหมายดังกล่าวได้ส่งถึง FAA สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์รายงานว่า ทางสายการบินได้อพยพผู้โดยสารจำนวน 95 คนและลูกเรือ 6 คนออกจากเที่ยวบินที่จะมุ่งหน้าไปยังสนามบินนานาชาติเธอร์กู้ดในกรุงวอชิงตัน หลังจากพนักงานต้อนรับได้สังเกตเห็นข้อความข่มขู่บนเที่ยวบินดังกล่าวเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อความข่มขู่ดังกล่าว พร้อมระบุว่า ไม่มีการจับกุมผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานของสายการบินหลายแห่งในสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สายการบินปฏิเสธการให้บริการกลุ่มคนที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา หลังจากที่กลุ่มคนดังกล่าวได้แสดงพฤติกรรมสร้างความปั่นป่วนขณะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่แล้ว และผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากอาคารรัฐสภา และยังทำให้สภาคองเกรสต้องสั่งระงับชั่วคราวกับการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ