"ทรัมป์" ขู่แผนการถอดถอนจะเป็นเรื่องอันตรายสำหรับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า การถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง เป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับสหรัฐ ขณะที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวอเมริกันจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า สิ่งที่เขากล่าวก่อนที่กลุ่มผู้สนับสนุนเขาจะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่มีเนื้อหาที่ยั่วยุแต่อย่างใด

"คนมากมายมองว่าสิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องที่เหมาะสม" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสในวันนี้

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 3 รายได้ยื่นญัตติถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ โดยญัตติดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเท็จเกี่ยวกับการที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเพราะมีการโกงเลือกตั้ง และได้ปลุกระดมมวลชนให้บุกเข้าไปยังสภาคองเกรสในวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

"การกระทำของปธน.ทรัมป์ถือเป็นการบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย และแทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ รวมทั้งทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน ตราบใดที่เขายังอยู่ในตำแหน่งต่อไป ก็จะเป็นภัยต่อความมั่นคง ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ" ข้อความในญัตติระบุ

คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อญัตติดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังได้เรียกร้องให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ