สภาผู้แทนฯสหรัฐเดินหน้าความพยายามขับ "ทรัมป์" พ้นตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2021 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมเดินหน้าความพยายามที่จะขับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้พ้นจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในวันนี้ สภาผู้แทนฯจะทำการลงมติต่อญัตติเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี แม้สภาผู้แทนฯให้การรับรองญัตติดังกล่าวในวันนี้ แต่ก็ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้นายเพนซ์ปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง และที่ผ่านมา นายเพนซ์มีท่าทีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สภาผู้แทนฯจะลงมติต่อญัตติถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าญัตติดังกล่าวจะผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนฯ แต่ก็อาจถูกคว่ำในวุฒิสภา เนื่องจากขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ

ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า การถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง เป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับสหรัฐ ขณะที่สร้างความไม่พอใจต่อชาวอเมริกันจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า สิ่งที่เขากล่าวก่อนที่กลุ่มผู้สนับสนุนเขาจะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่มีเนื้อหาที่ยั่วยุแต่อย่างใด

"คนมากมายมองว่าสิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องที่เหมาะสม" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนเดินทางไปยังรัฐเท็กซัสในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ