สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านญัตติเรียกร้องครม.ปลด "ทรัมป์" พ้นตำแหน่งก่อนครบวาระ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2021 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 223 ต่อ 205 เรียกร้องให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อปลดปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยการลงมติดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ก่อนที่จะมีการโหวตอีกครั้งในวันนี้ เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ สภาผู้แทนฯได้โหวตผ่านญัตติดังกล่าว แม้ว่าก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง นายเพนซ์ได้แจ้งให้นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบว่า เขาจะไม่ถอดถอนปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ โดยจดหมายที่นายเพนซ์ส่งถึงนางเพโลซีระบุว่า "ผมไม่เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติของเรา หรือสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของเรา"

ญัตติดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเท็จเกี่ยวกับการที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเพราะมีการโกงการเลือกตั้ง และได้ปลุกระดมมวลชนเพื่อบุกเข้าไปยังสภาคองเกรสในวันพุธที่แล้วเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สภาผู้แทนฯจะส่งญัตติดังกล่าวให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป อย่างไรก็ดี คาดว่าญัตติฉบับนี้อาจถูกคว่ำในวุฒิสภา เนื่องจากขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ นอกจากนี้ แม้สภาผู้แทนฯให้การรับรองญัตติดังกล่าว แต่ก็ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้นายเพนซ์ปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง และที่ผ่านมา นายเพนซ์ก็มีท่าทีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ