ทรัมป์ออกโรงประณามม็อบบุกอาคารรัฐสภา หลังถูกสภาผู้แทนฯลงมติถอดถอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่บุกเข้าไปก่อความรุนแรงในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องเรียกร้องให้คนในชาติสามัคคีกัน โดยความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอดถอนเขาพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ

"ความรุนแรงของกลุ่มผู้ที่บุกเข้าไปในรัฐสภานั้น ขัดแย้งกับทุกสิ่งที่ผมเชื่อและยึดมั่น ไม่มีทางที่ผู้สนับสนุนที่แท้จริงของผมจะยอมรับความรุนแรงทางการเมืองเช่นนี้ได้ ไม่มีทางที่ผู้สนับสนุนของผมจะละเมิดข้อกฎหมายหรือไม่แสดงความเคารพต่อธงชาติอเมริกา และไม่มีทางที่ผู้สนับสนุนของผมจะข่มขู่หรือคุกคามชาวอเมริกันด้วยกัน" ปธน.ทรัมป์กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของทำเนียบขาว

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขานั้น อยู่ในท่าทีที่สงบเรียบร้อย และส่งเสริมสันติภาพภายในประเทศ

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า เขาได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางใช้ทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อทำให้เกิดการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติแก่คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 232 ต่อ 197 ถอดถอนปธน.ทรัมป์ ด้วยความผิดในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ