มหาเธร์คาดไบเดนจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเอเชีย-เลิกทำสงครามการค้าโง่เง่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2021 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคาดว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรดั้งเดิมในเอเชีย และยุติ "สงครามการค้าที่โง่เง่า" กับจีน หลังจากที่ชาติต่างๆ ในเอเชียต้องรับมือกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่แข็งกร้าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

"ผมคาดหวังว่าไบเดนจะแตกต่างจากทรัมป์ เพราะทรัมป์แทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายมหาเธร์กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ม.ค. และได้รับการเผยแพร่ในที่ประชุมรอยเตอร์ เน็กซ์ในวันนี้ "ทรัมป์เคยต่อต้านเกือบทุกประเทศ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าไบเดนคงต้องการที่จะพลิกนโยบายดังกล่าว รวมถึงทำความเข้าใจ และสานความสัมพันธ์ฉันมิตรกับหลายประเทศ ซึ่งในอดีตเคยให้การสนับสนุนสหรัฐค่อนข้างมาก"

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นายไบเดนกล่าวว่า สหรัฐ "พร้อมที่จะเป็นผู้นำ" อีกครั้งบนเวทีโลก เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. หลังจากที่ทั่วโลกต้องต่อสู้กับนโยบาย "America First" ของทรัมป์ จนส่งผลให้ประเทศที่เคยเป็นพันธมิตรกลายเป็นศัตรู อีกทั้งยังจุดชนวนสงครามการค้ากับจีน

"ผมไม่เชื่อว่า ไบเดนจะทำสงครามการค้าที่โง่เง่ากับจีนอีกต่อไป เขาควรพยายามแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลทางการค้า แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะสานต่อการทำสงครามการค้า" นายมหาเธร์ระบุ

ทั้งนี้ นายมหาเธร์กล่าวว่า มาเลเซียและประเทศส่วนใหญ่จำเป็นต้องอ่อนข้อต่อสิ่งที่จีนต้องการมากขึ้น เนื่องจากจีนมีความยิ่งใหญ่มากเกินกว่าที่จะไปเผชิญหน้าในประเด็นต่างๆ เช่น ความไม่สมดุลทางการค้า หรือการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ