ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกจับที่สนามบินมอสโกหลังกลับจากเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2021 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทัณฑสถานแห่งรัสเซียเปิดเผยว่า อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย ถูกควบคุมตัวที่สนามบินแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก หลังเดินทางกลับจากเยอรมนีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายนาวาลนีถูกคุมตัวเนื่องจากละเมิดทัณฑ์บนและเงื่อนไขการตัดสินจำคุกโดยรอการลงอาญาหลายครั้ง และจะถูกคุมตัวจนกว่าศาลจะตัดสินคดีของนายนาวาลนีเสร็จสิ้น

นายนาวาลนี ซึ่งเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใช้ชีวิตตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาในเยอรมนีเพื่อรักษาตัวจากการถูกวางยาพิษโดยสายลับรัสเซีย โดยเขากล่าวหาว่ารัฐบาลรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลงมือดังกล่าว แต่รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้มีส่วนในการวางยาพิษนายนาวาลนี

นายนาวาลนีตัดสินใจเดินทางออกจากเยอรมนีด้วยความตั้งใจของตัวเองและไม่ได้ถูกกดดันให้ต้องออกจากเยอรมนีแต่อย่างใด

ทัณฑสถานแห่งรัสเซียได้ออกประกาศหลังเที่ยวบินที่นายนาวาลนีโดยสารลงจอดในกรุงมอสโก แม้ว่าจะเป็นคนละสนามบินกับที่ระบุในกำหนดการ ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นการทำไปเพื่อหลอกนักข่าวและกลุ่มผู้สนับสนุนที่ต้องการเห็นนายนาวาลนีเดินทางกลับประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทัณฑสถานแห่งรัสเซียได้ออกหมายจับนายนาวาลนี โดยระบุว่านายนาวาลนีละเมิดเงื่อนไขตามคำพิพากษารอการลงโทษที่ได้รับในปี 2557 ในข้อหายักยอกทรัพย์ และได้ร้องขอให้ศาลกรุงมอสโกเปลี่ยนคำพิพากษารอการลงโทษนายนาวาลนีเป็นการให้รับโทษจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ