วอชิงตันยังตรึงกำลังทหาร 5 พันนายถึงกลางมี.ค. หวั่นเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2021 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิทลีย์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงทหารบกของสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) จำนวน 5,000 นาย ยังคงประจำการที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปจนถึงกลางเดือนมี.ค. เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยยังไม่น่าไว้วางใจ

"มีหลายเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในอีกหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะอาจมีเหตุประท้วงตามกฎหมายเกิดขึ้น อาจมีผู้ไม่หวังดีก่อการประท้วงที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ หรืออาจมีปัญหาอื่นๆ เกิดขึ้น" นายวิทลีย์กล่าวในช่วงแถลงข่าวประจำวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระบวนการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.พ. โดยสื่อสหรัฐบางแห่งคาดว่า กระบวนการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนมี.ค.

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐเผยว่า ขณะนี้มีกองกำลังที่ยังคงประจำการอยู่ที่อาคารรัฐสภาจำนวน 15,000 นาย โดยจะลดลงเหลือ 7,000 นายในสัปดาห์นี้ และ 5,600 นายในช่วงกลางเดือนมี.ค.

พลตรีวิลเลียม เจ. วอล์กเกอร์ หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีกองกำลังประจำหน่วยรักษาดินแดนที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยในพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมทั้งสิ้น 25,000 นาย หลังจากเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีเจ้าหน้าที่ราว 200 นายติดเชื้อโควิด-19 หลังเหตุจลาจล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ