โฆษกทำเนียบขาวเผย "ไบเดน" จะใช้ความอดทนในการต่อกรกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2021 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ จะใช้ความอดทนกับจีน ขณะเดียวกันก็จะทบทวนการดำเนินนโยบายกับจีนโดยรับฟังความเห็นจากพันธมิตร

"จีนมีความเป็นเผด็จการมากขึ้นในบ้านของตัวเอง และแผ่อิทธิพลในโลกมากขึ้นด้วย รัฐบาลจีนกำลังท้าทายความมั่นคง ความรุ่งโรจน์ และคุณค่าของเราอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้สหรัฐจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีแบบใหม่" นางซากีกล่าวในช่วงแถลงข่าวประจำวัน และให้ความเห็นว่าคณะบริหารของปธน.ไบเดนต้องการใช้ความอดทนในการดำเนินยุทธศาสตร์กับจีน

นางซากียังกล่าวว่า คณะบริหารชุดนี้ต้องการหารือร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐ รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อประเมินว่าจะสานสัมพันธ์กับจีนอย่างไร

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายระหว่างสหรัฐและจีนของปธน.ไบเดนจะถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่รัฐบาลชุดก่อนของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวและมีการเผชิญหน้ากันหลายต่อหลายครั้งกับจีน ทั้งการทำสงครามการค้า, เทคโนโลยี, ประเด็นในฮ่องกงและไต้หวัน, ปัญหาสิทธิมนุษยชน และการแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะยังแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวกับจีนเช่นกัน แม้จะไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษีฝ่ายเดียวของอดีตปธน.ทรัมป์ จนนำไปสู่การโต้ตอบด้วยสงครามการค้าก็ตาม นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังแสดงความมุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรของสหรัฐ เพื่อคานอำนาจกับการปฏิบัติทางการค้าที่เป็นอันตรายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ