"เยลเลน" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรมว.คลังหญิงคนแรกของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2021 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐคนที่ 78 ในวันอังคาร (26 ม.ค.) ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกของสหรัฐที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นางเยลเลนกล่าวคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้านางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของสหรัฐบริเวณนอกทำเนียบขาว หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองการแต่งตั้งนางเยลเลนด้วยคะแนนเสียง 84-15 เสียงเมื่อวันจันทร์

หลังจากกล่าวคำสาบานตน นางเยลเลนเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เธอรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับกระทรวงการคลังสหรัฐ "เศรษฐศาสตร์ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่คุณพบเจอในหนังสือเรียน แต่อาจเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการแก้ไขความผิดพลาดในอดีตและยกระดับชีวิตของผู้คน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมข้าราชการของกระทรวงการคลังจำนวน 84,000 ราย จึงเข้ามาร่วมงานในกระทรวง"

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "นางเยลเลนเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ 231 ปีของสหรัฐที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ และประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางเยลเลนกล่าวในระหว่างการรับฟังเพื่อยืนยันการแต่งตั้งว่า ภารกิจแรกของเธอในฐานะรัฐมนตรีคลังคือการช่วยให้ชาวอเมริกันสามารถรอดพ้นในช่วงเดือนท้ายๆ ของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้ ตลอดจนทำให้ชาวอเมริกันปลอดภัย และทำให้พวกเขาได้กลับไปทำงานอีกครั้ง

ทั้งนี้ นางเยลเลนยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการครั้งใหญ่ด้วยการออกมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ฉบับใหม่ เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกำลังจะสูญเสียแรงขับเคลื่อน ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ