กองทัพเมียนมาเล็งจัดเลือกตั้งใหม่ หลังผ่านพ้นภาวะฉุกเฉิน 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2021 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเมียนมาประกาศในวันนี้ว่า ทางกองทัพจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งโดยจะมีพรรคการเมืองเข้าแข่งขันหลายพรรค ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพเมียนมาได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลและประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีในวันนี้

กองทัพเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า ทางกองทัพจะจัดตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งใหม่ และกระบวนการเลือกตั้งรัฐสภาซึ่งจัดขึ้นในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น จะได้รับการทบทวนใหม่ตามกฎหมาย

"หลังจากช่วงเวลาของการประกาศภาวะฉุกเฉินผ่านไปแล้ว เราจะจัดให้มีการเลือกทั่วไปอีกครั้ง โดยจะมีพรรคการเมืองเข้าแข่งขันหลาย พรรคและการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม เมื่อถึงเวลานั้น ทางกองทัพจะส่งมอบอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามมาตรฐานของประชาธิปไตย" กองทัพเมียนมาระบุในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากที่ได้บุกควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา โดยกองทัพเมียนมาได้มอบหมายให้พลเอกมิน ออง เลียง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ