ประเทศเอเชีย-แปซิฟิกแสดงความกังวลเหตุรัฐประหารในเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2021 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายประเทศในแถบเอเชีย-แปซิฟิกแสดงความกังวลหลังมีรายงานว่ากองทัพเมียนมาทำการรัฐประหารและเข้าควบคุมตัวนักการเมืองหลายราย รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า รายงานที่ได้รับนั้น "น่าเป็นห่วง" และเน้นย้ำคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศว่า รัฐบาลออสเตรเลีย "กังวลเป็นอย่างยิ่ง" ที่มีการควบคุมตัวนางซูจี รวมไปถึงรายงานที่ว่ากองทัพเมียนมา "ตั้งใจจะเข้ายึดอำนาจรัฐบาลเมียนมาอีกครั้ง"

ในช่วงเช้าวันนี้โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) แถลงว่า นางซูจีและสมาชิกอาวุโสของพรรครายอื่นๆ ได้ถูกทางกองทัพควบคุมตัวไปแล้ว หลังจากพรรค NLD ชนะการเลือกตั้งที่จัดขึ้นในเดือนพ.ย. 2563

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ระบุว่า ทางรัฐบาล "มีความกังวลอย่างมาก" ต่อสถานการณ์ในเมียนมา และหวังว่า "ทุกฝ่ายจะมีความอดทนอดกลั้น รักษาบรรยากาศการเจรจา และพยายามหาทางออกที่ดีอย่างสันติ"

นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์แถลงว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ "เป็นผู้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของเมียนมาสู่ระบอบประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน" และขอให้มีการปล่อยตัวนักการเมืองที่ถูกควบคุมตัวอยู่ทั้งหมด รวมถึงนางซูจีและนายอู วินมิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมาด้วย

นางมาฮูตากล่าวว่า "เมื่อได้มีการจัดการเลือกตั้งแล้ว ก็ขอให้เคารพเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ