สหรัฐชี้กองทัพเมียนมายึดอำนาจถือเป็นการก่อรัฐประหาร เล็งทบทวนความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2021 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนั้น ถือเป็นการก่อรัฐประหาร โดยการประเมินดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐจำกัดความช่วยเหลือต่างๆที่มอบให้กับเมียนมา

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐจะมีการ "ทบทวนภาพรวม" ของโครงการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ สหรัฐจะยังคงดำเนินโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยชนและสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนชาวเมียนมาได้ประโยชน์โดยตรงต่อไป

"หลังจากมีการพิจารณาข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ต่างๆ อย่างละเอียด ทางสหรัฐมองว่านางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมาที่ชนะการเลือกตั้ง ได้ถูกกองทัพยึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564" เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว

คำประกาศดังกล่าวนี้มีการเผยแพร่ออกมาเพียง 1 วันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเมียนมาอีกครั้ง หลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและควบคุมตัวนางซูจีและผู้นำคนอื่นๆ ไว้ ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายกระบวนการทางประชาธิปไตยของเมียนภายในไม่ถึง 10 ปีหลังจากมีรัฐบาลพลเรือน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐยังเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่สามารถพูดคุยกับนางซูจีหรือสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รายอื่นๆ ได้ โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของทางการเมียนมาหลายรายถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก

ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังปรึกษากับประเทศพันธมิตรในภูมิภาค เช่น ญี่ปุ่นและอินเดีย เพื่อหาทางรับมือกับสถานการณ์ในเมียนมาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ