กองทัพเมียนมาปล่อยตัวปชช.ราว 400 คนที่ถูกควบคุมตัวหลังก่อรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2021 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวประชาชนราว 400 คน ซึ่งรวมถึงอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมกับสั่งให้ประชาชนเหล่านี้กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค NLD ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก หลังจากกองทัพได้ทำการรัฐประหารและยึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรค NLD ของนางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ทางด้านสหรัฐได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนั้นถือเป็นการก่อรัฐประหาร และการประเมินดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐจำกัดความช่วยเหลือต่างๆ ที่มอบให้กับเมียนมา

รายงานล่าสุดระบุว่า พนักงานของโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านการแพทย์ 70 แห่งใน 30 เมืองทั่วเมียนมา ได้พากันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงกองทัพที่ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล

แถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าวระบุว่า การที่กองทัพทำการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ ได้ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมาเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ