พนักงานโรงพยาบาล 70 แห่งในเมียนมาหยุดงานประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2021 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม "Myanmar Civil Disobedience Movement" เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กในวันนี้ว่า พนักงานของโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านการแพทย์ 70 แห่งใน 30 เมืองทั่วเมียนมา ได้พากันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงกองทัพที่ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล

แถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าวระบุว่า การที่กองทัพได้ก่อรัฐประหารในครั้งนี้ ได้ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมาเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

"เราขอปฏิเสธที่จะกระทำตามคำสั่งใดๆ จากกองทัพที่ก่อการรัฐประหาร ซึ่งเรามองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน" แถลงการณ์ระบุ

กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยกองทัพได้มอบอำนาจการปกครองให้กับนายพลมิน อ่อง หล่าย โดยกองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรคเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ทางด้านสหรัฐได้ออกมาแสดงความไม่พอใจเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนั้นถือเป็นการก่อรัฐประหาร และการประเมินดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐจำกัดความช่วยเหลือต่างๆ ที่มอบให้กับเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ