รมว.ต่างประเทศ G7 ประณามรัฐประหารในเมียนมา เรียกร้องปล่อยตัวผู้นำฝ่ายพลเรือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2021 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 ออกโรงประณามการรัฐประหารในเมียนมาหลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวประชาชนทั้งหมดที่ "ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม" รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

"เรามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการควบคุมตัวผู้นำทางการเมืองและนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และประธานาธิบดีวินมินต์" รัฐมนตรีกลุ่ม G7 กล่าวในแถลงการณ์ร่วมที่ออกภายหลังการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และญี่ปุ่น ตลอดจนสหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้กองทัพยุติการประกาศภาวะฉุกเฉินในทันทีและคืนอำนาจให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

แถลงการณ์ระบุว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย "ต้องได้รับการเคารพ" และรัฐสภา "ควรเร่งเปิดการประชุมโดยเร็วที่สุด"

แถลงการณ์เสริมว่า "เรายืนหยัดร่วมกับประชาชนชาวเมียนมาที่ต้องการเห็นอนาคตที่เป็นประชาธิปไตย"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กองทัพเมียนมาได้ปล่อยตัวประชาชนราว 400 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมกับสั่งให้ประชาชนเหล่านี้กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค NLD ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ