"ทรัมป์" ไม่เข้าชี้แจงในการไต่สวนคดีถอดถอน เชื่อผิดหลักรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2021 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์จะไม่เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ในสัปดาห์หน้า โดยทีมทนายความระบุว่า คำขอของพรรคเดโมแครตที่ต้องการให้นายทรัมป์เข้าชี้แจงนั้น เป็นแค่การเรียกร้องความสนใจ

นายบรูซ แคสเตอร์และนายเดวิด เชิน ทีมทนายของนายทรัมป์ระบุว่า "พวกเราได้รับหนังสือคำร้องที่พวกคุณใช้เรียกร้องความสนใจจากสื่อแล้ว พวกคุณน่าจะรู้ดีว่าการไต่สวนครั้งนี้ไม่เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ หนังสือของพวกคุณฉบับนี้ทำได้เพียงยืนยันในสิ่งที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว คือพวกคุณไม่สามารถพิสูจน์ข้อกล่าวหาต่อประธานธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนนี้เป็นประชาชนชาวอเมริกันคนหนึ่ง"

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นายเชินได้ส่งข้อความผ่านทางมือถือมาอธิบายในภายหลังว่านายทรัมป์ไม่มีแผนจะเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยความสมัครใจ

"ผมคิดว่าคนที่ถูกพิจารณาถอดถอนจะไม่ยอมเข้าร่วมการไต่สวนที่เราเชื่อว่าผิดหลักรัฐธรรมนูญเด็ดขาด" นายเชินกล่าว

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเพิ่มเติมว่า คณะผู้ดำเนินการของสภาผู้แทนราษฎรนั้นสามารถขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายทรัมป์เข้าชี้แจงในการไต่สวนได้แม้นายทรัมป์จะไม่สมัครใจ แต่การจะขอให้ศาลมีคำสั่งเช่นนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกวุฒิสภา

นายเจมี ราสกิน หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการถอดถอนและอดีตอาจารย์ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศกล่าวถึงการตอบโต้จากฝั่งนายทรัมป์ในประเด็นคดีถอดถอนว่า เป็นการปฏิเสธสิ่งที่คณะผู้ดำเนินการมองว่าเป็น "ข้อเท็จจริงที่ไม่อาจโต้เถียงได้เกี่ยวกับพฤติกรรมของอดีตประธานาธิบดีในช่วงก่อนหน้าและในระหว่างวันที่ 6 ม.ค." โดยในวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ประท้วงที่รัฐสภาสหรัฐจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ