"คิริน" จ่อยกเลิกบ.ร่วมทุนผลิตเบียร์ในเมียนมาหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2021 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทคิริน โฮลดิ้งส์ ระบุในวันนี้ว่า บริษัทจะยกเลิกข้อตกลงร่วมทุนสำหรับสินค้าประเภทเบียร์กับบริษัทเมียนมา เอโคโนมิก โฮลดิ้งส์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา หลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา

คิรินเปิดเผยว่า บริษัทมีความกังวลอย่างยิ่งต่อท่าทีของกองทัพเมียนมาที่ "ขัดต่อหลักการและนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของทางบริษัท"

"หลังจากได้พิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว ทางบริษัทมีความจำเป็นต้องยกเลิกข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัทเมียนมา เอโคโนมิก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้บริหารกองทุนสวัสดิการของกองทัพเมียนมา" บริษัทคิรินเผยในแถลงการณ์ และระบุว่า "ทางบริษัทจะเร่งดำเนินการเพื่อให้การยกเลิกข้อตกลงนี้มีผลโดยเร็วที่สุด"

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนและควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทคิรินได้ทำการลงทุนในเมียนมาเมื่อปี 2558 ตรงกับช่วงที่เมียนมามีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยได้ทำการตั้งบริษัทร่วมทุนสองแห่ง ได้แก่ บริษัทเมียนมา บริวเวอรี และบริษัทมัณฑะเลย์ บริวเวอรี โดยมีบริษัทเมียนมา เอโคโนมิก โฮลดิ้งส์เป็นคู่ค้า

ทั้งนี้ ทางสหประชาชาติพบว่าบริษัทเมียนมา เอโคโนมิก โฮลดิ้งส์ นั้นเป็นของนายทหารระดับอาวุโสหลายรายในกองทัพเมียนมา


แท็ก รัฐประหาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ