ผู้นำรัฐประหารเมียนมายืนยันจัดเลือกตั้งใหม่ หลังประชาชนรวมตัวประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2021 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทหารเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารจะจัดการเลือกตั้งใหม่และมอบอำนาจให้กับผู้ชนะ ขณะที่ประชาชนนับหมื่นคนมารวมตัวกันบนท้องถนนเป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงการรัฐประหารที่โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวแถลงดังกล่าวผ่านทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ก่อน (1 ก.พ.) โดยเขาไม่ได้ระบุว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นเมื่อใด แต่ย้ำข้อกล่าวอ้างที่ว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมาที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะนั้น มีการโกงการเลือกตั้ง

นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวย้ำจุดยืนโดยระบุว่า รัฐบาลทหารจะสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงและมีระเบียบวินัย ซึ่งแตกต่างจากการปกครองของทหารในยุคก่อน

ขณะเดียวกัน นายพลมิน อ่อง หล่ายกล่าวหาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นข้ออ้างในการขัดขวางการหาเสียงที่เป็นธรรม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป

อย่างไรก็ดี นายพลมิน อ่อง หล่ายไม่ได้ให้กรอบเวลาชัดเจน แต่รัฐบาลทหารได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปีหลังก่อรัฐประหาร

รายงานระบุว่า ในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากพากันตะโกนต่อต้านการรัฐประหาร และบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ควรรับใช้ประชาชนไม่ใช่ทหาร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ปืนฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ประท้วง และเตือนว่าพวกเขาอาจใช้กระสุนจริง หากผู้ชุมนุมไม่ยอมสลายตัว แต่การประท้วงยุติลงโดยไม่มีเหตุนองเลือด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ