ทรัมป์รอดการไต่สวนถอดถอนรอบ 2 พ้นข้อกล่าวหาปลุกม็อบบุกสภา

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 14, 2021 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

ในการลงมติครั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาลงคะแนน 57-43 เสียงว่านายทรัมป์กระทำความผิดจริง แต่คะแนนเสียงยังไม่ถึง 2 ใน 3 เพื่อตัดสินความผิดของนายทรัมป์ได้ ซึ่งในการลงมตินี้ มีสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน 7 คนที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนข้อกล่าวหาร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ได้ออกมากล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจกับการลงมติในครั้งนี้ โดยระบุว่า การลงมติของวุฒิสภา "ผิดวิสัยอเมริกัน" และเป็นการดูถูกประชาชนที่รักประเทศนี้

"อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ปลุกปั่น ชี้ช่อง และสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงให้ออกมาขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งเป็นการล้มล้างเจตจำนงของประชาชน และเป็นการให้อำนาจต่อประธานาธิบดีอย่างผิดกฎหมาย" นายชูเมอร์กล่าว

ด้านนายทรัมป์ได้ประกาศชัยชนะ หลังจากที่รอดพ้นจากการไต่สวนเป็นครั้งที่ 2 โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเขา "เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น"

นายทรัมป์ กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิและสวยงามเพื่อสร้างอเมริกาให้ยิ่งใหญ่อีกครั้งเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น โดยในเดือนข้างหน้า ผมมีอีกหลายสิ่งที่อยากจะแบ่งปันให้พวกคุณ ผมตั้งตารอที่จะได้สานต่อเส้นทางนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับชาวอเมริกันทุกคน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ