ออสเตรเลียชี้ยังเร็วเกินไปที่จะติดสินใจยุติการล็อกดาวน์ในรัฐวิกตอเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2021 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าควรยุติมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ระยะเวลา 5 วันในคืนวันพุธนี้ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ขณะที่ทางการออสเตรเลียยืนยันว่าการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเริ่มในสัปดาห์หน้าตามกำหนด

รัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพียง 1 รายในวันนี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมในการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เชื่อมโยงกับโรงแรมที่ใช้กักตัวเพิ่มเป็น 17 ราย โดยรายล่าสุดนี้เป็นผู้หญิงที่มีลูกอายุ 3 ขวบ ซึ่งมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวานนี้

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์นี้ ประชากรกว่า 6 ล้านคนของรัฐวิกตอเรียจะต้องอยู่แต่ในบ้าน เว้นแต่การออกไปซื้อสิ่งของและทำงานที่จำเป็น ดูแลผู้อื่น และออกกำลังกายนอกบ้าน

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2021 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเมลเบิร์นจนถึงวันที่ 21 ก.พ. จะห้ามไม่ให้ผู้ชมเข้าชมการแข่งจนกว่าจะสิ้นสุดการล็อกดาวน์

นายแอนดรูวส์กล่าวว่า "เรายังมีเรื่องต้องพูดคุยอีกมากเมื่อเวลาและผลลัพธ์ผ่านไปมากขึ้น ตอนนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดี แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ชัดเจนถึงเรื่องคืนวันพุธนี้"

ทั้งนี้ นับแต่เริ่มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมไม่ถึง 29,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 909 ราย ซึ่งเป็นเพราะนโยบายการปิดพรมแดนและการล็อกดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ