ไบเดนเตรียมยกประเด็นโรคระบาดและความท้าทายทางเศรษฐกิจหารือในที่ประชุม G7

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2021 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะหยิบยกประเด็นในเรื่องการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจทั่วโลกอันเนื่องมาจากการดำเนินการของจีน มาหารือในการประชุมเสมือนจริงของกลุ่มประเทศ G7

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (19 ก.พ.) โดยมีนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังฤษ เป็นประธาน นับเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของผู้นำประเทศสมาชิกตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการจัดประชุมในรูปแบบออนไลน์อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ งานประชุมดังกล่าวยังนับเป็นงานประชุมระหว่างประเทศงานแรกที่ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และจะเป็นเวทีสำคัญที่จะเปิดโอกาสให้ปธน.ไบเดนแสดงเจตจำนงที่จะนำสหรัฐกลับเข้าสู่นโยบายต่างประเทศแบบพหุภาคี หลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์มอง G7 ว่าเป็นกรอบการทำงานที่ล้าสมัยและมุ่งผลักดันนโยบาย "America First" ซึ่งเป็นนโยบายแบบเอกภาคีของเขา

ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะร่วมหารือถึงแผนการต่างๆ เพื่อเอาชนะโรคระบาด รวมถึงเรื่องของการประสานงานในการผลิตและแจกจ่ายวัคซีน ขณะเดียวกันก็จะเรียกร้องให้ประเทศอุตสาหกรรมทั้งหมดคงการสนับสนุนทางเศรษฐกิจเอาไว้เพื่อช่วยให้เกิดการฟื้นตัวทั่วโลก

ทำเนียบขาวเสริมว่า ปธน.ไบเดนยังจะหยิบยกเรื่องความสำคัญของการลงทุนเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ และความสำคัญของการปรับปรุงกฎระเบียบระดับโลกเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ อย่างเช่น ความท้าทายที่เกิดจากจีน มาหารือในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ