สหรัฐเตรียมร่วมประชุมนาโต รับมือภัยคุกคามจีน-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2021 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะเข้าร่วมประชุมกับพันธมิตรด้านการทหารระดับโลกเป็นครั้งแรกในวันพุธนี้ ในการประชุมขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังเข้ารับตำแหน่งภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทั้งนี้ นาโตจะจัดประชุมในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ เพื่อหารือถึงประเด็นความท้าทายต่างๆ ที่ชาติสมาชิกทั้ง 30 ประเทศกำลังเผชิญอยู่ โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นทางออนไลน์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้สหรัฐร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับชาติพันธมิตร

ปธน.ไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ว่า "เมื่อผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร เราจะสามารถขยายอำนาจ รวมถึงความสามารถในการยับยั้งภัยคุกคามก่อนที่จะเกิดขึ้น" และกล่าวว่า "สหรัฐจะไม่ยอมเสียความเป็นผู้นำในเวทีโลกต่อไปอีกแล้ว"

ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ไบเดนสวนทางกับนโยบาย "America First" ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โดยสิ้นเชิง

ทางด้านนางเคย์ ไบลีย์ ฮัตชิสัน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำนาโต ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างรัฐบาลสหรัฐและพันธมิตรในสมัยของอดีตปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องที่จะบอกว่า ชาติสมาชิกไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับสิ่งที่อดีตประธานาธิบดีได้กล่าวหรือปฏิบัติลงไป แต่เราเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่เสมอ" นางฮัตชิสันได้แสดงความเห็นและกล่าวถึงเป้าหมายด้านนโยบายกับชาติสมาชิกนาโต

นางฮัตชิสันกล่าวด้วยว่า "ดิฉันคิดว่ากลุ่มพันธมิตรของนาโตมีความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวกัน และต่างรู้ว่าสหรัฐมีความสำคัญกับนาโต" พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินบทบาทของผู้นำที่โดดเด่นในกลุ่มนาโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ