ซูจีโดนเพิ่มอีกข้อหา ขณะกองทัพเมียนมาแถลงข่าวครั้งแรก ย้ำไม่ได้รัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2021 22:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางอองซาน ซูจี เปิดเผยในวันนี้ว่า ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหานางซูจีเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้ควบคุมตัวและยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นางซูจีถูกตั้งข้อหาแรกเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ฐานนำเข้าและใช้วิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย จนมาวันนี้ ทนายได้เปิดเผยล่าสุดว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ โดยคาดว่าจะเป็นการทำผิดกฎควบคุมโรคโควิด-19 จากการจัดชุมนุมปราศรัยหาเสียง ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับประธานาธิบดีวิน มินต์

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการควบคุมตัวนางซูจีในข้อหาแรก อย่างไรก็ตาม ทนายเปิดเผยว่า นางซูจีจะยังคงถูกควบคุมตัวต่อไปจนถึงวันพุธ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อกล่าวหาใหม่นี้จะส่งผลให้มีการขยายเวลาควบคุมตัวนางซูจีออกไปอีกหรือไม่

ทนายความเปิดเผยด้วยว่า นางซูจีพบกับผู้พิพากษาผ่านทางวิดีโอคอล เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่ทีมทนายไม่สามารถเข้าร่วมได้ เพราะไม่ได้รับใบแต่งทนายหรือหนังสือมอบอำนาจ สำหรับการพิจารณาคดีครั้งต่อไปนั้น นายขิ่น หม่อง ซอ เผยว่าจะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.

ต่อข้อถามเกี่ยวกับสุขภาพของนางซูจี นายขิ่น หม่อง ซอ กล่าวว่า "การไม่มีข่าวถือเป็นข่าวดี เรายังไม่ได้ยินหรือได้รับข่าวร้ายใดๆ"

ด้านพลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ แถลงในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลทหารเมียนมานับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยระบุว่า วัตถุประสงค์ในการเข้ามาของกองทัพคือการจัดการเลือกตั้งใหม่และส่งมอบอำนาจให้แก่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

โฆษกยังย้ำถึงความชอบธรรมในการเข้ายึดอำนาจ เนื่องจากมีการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. พร้อมเรียกร้องสื่อมวลชนไม่ให้เรียกการกระทำดังกล่าวว่ารัฐประหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ