สหรัฐผิดหวังอิหร่านปฏิเสธร่วมวงเจรจานิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 1, 2021 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐรู้สึกผิดหวังที่อิหร่านได้ปฏิเสธข้อเสนอในการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับชาติยุโรปและสหรัฐในประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "แม้เราผิดหวังกับการตอบสนองของอิหร่าน แต่เราก็ยังพร้อมกลับมาใช้แนวทางด้านการทูต เพื่อกลับมาทำตามข้อตกลง JCPOA อย่างที่เคยตกลงไว้อีกครั้ง"

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเสริมว่า "เราจะปรึกษากับพันธมิตร P5+1 ของเรา เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดในการไปต่อ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากอิหร่านเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา "สมควร" ในการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับชาติยุโรปและสหรัฐ

ซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่า "เมื่อประเมินจากท่าทีและการกระทำของสหรัฐและ 3 ชาติยุโรปแล้ว สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านมองว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาสมควรในการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ อย่างที่ผู้ประสานงานประจำยุโรปของข้อตกลง Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) ได้เสนอไว้"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (EU) ได้เสนอตัวเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างอิหร่านกับฝ่ายอื่นๆ ในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action โดยมีสหรัฐเป็นแขกรับเชิญ

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2558

อย่างไรก็ดี อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ทำให้อิหร่านเร่งเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม พร้อมระบุว่า สามารถยกเลิกการกระทำดังกล่าวได้ทันทีที่สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ