"ทรัมป์" ส่งสัญญาณลงชิงเก้าอี้ปธน.ปี 67 ย้ำไม่ได้แพ้เลือกตั้งที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 1, 2021 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า เขาอาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567 พร้อมกับยืนยันอีกครั้งว่าตนเองชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ถือเป็นในการปรากฏตัวครั้งสำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่ลงจากตำแหน่งปธน.สหรัฐเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายทรัมป์กล่าวในที่ประชุม Conservative Political Action Conference (CPAC) ว่า "การเคลื่อนไหวของชาวอเมริกันผู้รักชาติที่น่าภูมิใจและทำงานหนักเพิ่งจะเริ่มต้น และสุดท้ายเราจะชนะ"

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ยังได้ปฏิเสธความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 และกล่าวโจมตีปธน.โจ ไบเดน และชี้ว่าตนเองอาจลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้ง

"พวกเขาเพิ่งแพ้การเลือกตั้ง แต่ใครจะรู้ บางทีผมอาจตัดสินใจเอาชนะพวกเขาเป็นครั้งที่ 3" นายทรัมป์กล่าวหลังวิจารณ์การจัดการความมั่นคงบริเวณชายแดนของปธน.ไบเดน

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้ประกาศว่าพรรครีพับลิกันมีความเป็นหนึ่งเดียว และตนเองยังไม่มีแผนจะตั้งพรรคใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดที่นายทรัมป์ได้หารือกับคณะที่ปรึกษามาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

"เราจะไม่ตั้งพรรคใหม่ เรามีพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะเป็นพรรคหนึ่งเดียวและแข็งแกร่งกว่าที่เคย ผมจะไม่ตั้งพรรคใหม่" นายทรัมป์ย้ำ

ผลการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการของผู้เข้าร่วมงาน CPAC แสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง โดยผู้เข้าร่วมงาน 55% ระบุว่าจะเลือกนายทรัมป์ให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในปี 2567 โดยนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 2 จำนวน 21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ