จีนเตรียมประชุมสภาประชาชนแห่งชาติศุกร์นี้ คาดไม่กำหนดเป้าหมายจีดีพีปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2021 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมจัดการประชุมประจำปีแบบคู่ขนานหรือที่เรียกว่า "Two Sessions" ขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะอนุมัติแผนแม่บทแห่งชาติสำหรับปี 2564

สำหรับในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน (CPPCC) และในวันศุกร์จะเป็นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 โดยการประชุมประจำปีแบบคู่ขนานมักได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและรัฐบาลทั่วโลก เพราะเป็นโอกาสที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะแสดงวิสัยทัศน์ และเจ้าหน้าที่จีนจะเสนอร่างกฎหมายหรือกฎข้อบังคับใหม่ๆ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนในครั้งนี้ จีนอาจจะไม่มีการกำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 เช่นเดียวกับในการประชุมเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ดี คาดว่าจีนจะเปิดเผยกรอบเป้าหมายกว้างๆ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เป้าหมายการจ้างงานไปจนถึงการบริหารจัดการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ส่วนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมได้ประกาศแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินหยวนวงเงิน 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.41 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อระดมทุนสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับปี 2563 ที่ระดับ 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ