สหรัฐคุมเข้มความปลอดภัยรัฐสภา หลังข่าวกรองชี้กลุ่มติดอาวุธอาจบุกโจมตีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐเปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้รับข่าวกรองว่าอาจจะมีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธบุกเข้าพื้นที่ของอาคารรัฐสภาในวันนี้ โดยกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวถูกผลักดันโดยทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับมามีอำนาจอีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค.

ตำรวจรัฐสภาระบุในแถลงการณ์ว่า ตำรวจได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับแผนการของกองกำลังติดอาวุธกลุ่มหนึ่ง และได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้วตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้

มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นนั้นมีทั้งการจัดโครงสร้างทางกายภาพและเพิ่มกำลังคนเพื่อคุ้มครองสภาคองเกรส สาธารณชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทางตำรวจมีการร่วมงานกับพันธมิตรในระดับท้องถิ่น มลรัฐ และรัฐบาลกลาง เพื่อสกัดภัยคุกคามใดๆที่อาคารรัฐสภา

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เราได้พิจารณาข่าวกรองนี้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ดี เรายังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในขณะนี้ เพราะเป็นข้อมูลที่อ่อนไหว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักทฤษฎีสมคบคิด "QAnon" บางรายเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 มี.ค. เนื่องจากวันที่ 4 มี.ค. แต่เดิมเคยเป็นวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นวันที่ 20 ม.ค. เมื่อปี 2476 โดยทฤษฎีสมคบคิด QAnon เป็นทฤษฎีของกลุ่มขวาจัดที่สนับสนุนปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทฤษฎีดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นเพียงการพูดคุยบนโลกออนไลน์ และไม่ได้หมายความว่าจะมีใครเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อาคารรัฐสภามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ที่เกิดเหตุม็อบบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นตำรวจรัฐสภาหนึ่งราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ