กลุ่มนักเคลื่อนไหวเมียนมายันสู้ไม่ถอย แม้ผู้ประท้วงถูกยิงดับแล้ว 38 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2021 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในเมียนมาได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงมีการชุมนุมประท้วงต่อไป แม้ว่านางคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ประจำเมียนมาระบุว่า ขณะนี้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตมากถึง 38 ราย โดยตัวเลขนี้ถือเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารและเข้ายึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวซึ่งอ้างแหล่งข้อมูลจากพยานผู้พบเห็นระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารของเมียนมาได้เปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวานนี้โดยไม่มีการประกาศเตือน แม้ว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเพิ่งจะมีการเรียกร้องให้คณะรัฐประหารใช้ความอดทนอดกลั้นก็ตาม

"เรารู้ดีว่าเราอาจตายได้ทุกเมื่อจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่การมีชีวิตอยู่ในเงื้อมมือของคณะรัฐประหารนั้นไร้ซึ่งความหมายใดๆ เราจึงเลือกหนีจากการถูกกดขี่ด้วยหนทางที่อันตรายเช่นนี้ เราจะต่อสู้กับคณะรัฐประหารด้วยทุกวิถีทาง เป้าหมายสูงสุดของเราคือการถอนรากถอนโคนระบอบรัฐประหารให้สิ้นซาก" นายหม่อง ซองคา นักเคลื่อนไหวชาวเมียนมากล่าว โดยเขาเป็นหนึ่งในคณะผู้ประสานงานการนัดหยุดงานของแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งได้ประกาศนัดชุมนุมประท้วงอีกครั้งในวันนี้

ด้านแกนนำนักเคลื่อนไหวรายอื่นๆ ก็ได้มีการโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลมีเดียว่าจะมีการนัดชุมนุมประท้วงอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในเมืองย่างกุ้ง โดยฝ่ายผู้สนับสนุนนางออง ซาน ซูจี ผู้ชนะการเลือกตั้งได้มีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และขอให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในเดือนพ.ย. 2563

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีประชาชนในเมืองมัณฑะเลย์พบเห็นเครื่องบินเจ็ตจำนวน 5 ลำบินโฉบผ่านในระยะต่ำเมื่อเช้าวันนี้ โดยคาดว่าเป็นการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ