สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ปฏิรูปตำรวจ อนุสรณ์แก่จอร์จ ฟลอยด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2021 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติด้วยคะแนนเสียง 220 ต่อ 212 อนุมัติร่างพระราชบัญญัติความยุติธรรมจอร์จ ฟลอยด์ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือ George Floyd Justice in Policing Act

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสภาผู้แทนฯ สหรัฐจากพรรคเดโมแครตเร่งดำเนินการผ่านร่างกฎหมายเพื่อมุ่งปฎิรูปการทำงานของตำรวจทั่วประเทศ โดยสามารถหลีกเลี่ยงการปะทะกับผู้ที่มีความคิดทางการเมืองไม่รุนแรงภายในพรรค ซึ่งกังวลว่าประเด็นดังกล่าวจะทำให้เกิดการถกเถียงรุนแรงอีกครั้ง

ร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งเคยได้รับการอนุมัติครั้งแรกเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว แต่ชะงักอยู่ในวุฒิสภานั้น ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ถูกตำรวจล็อกคอจนเสียชีวิตในรัฐมินนิโซตา จนจุดชนวนประท้วงทั่วประเทศ

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะห้ามไม่ให้มีการรัดคอและยกเลิกการคุ้มครองของศาลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากการบังคับใช้กฎหมาย ตลอดจนสร้างมาตรฐานระดับประเทศสำหรับตำรวจเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบ

อิลฮาน โอมาร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐมินนิโซตา กล่าวว่า "เมืองของฉันไม่ได้แปลกแยก แต่เป็นตัวอย่างของความไม่เท่าเทียมที่ประเทศของเราต่อสู้มานานหลายศตวรรษ"

พรรคเดโมแครตได้ประกาศความมุ่งมั่นในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจ และการเหยียดสีผิวที่ฝังรากลึก หลังจากการเสียชีวิตของฟลอยด์, บรีโอนา เทย์เลอร์ และชาวอเมริกันผิวสีคนอื่น ๆ ซึ่งการเสียชีวิตของบุคคลเหล่านี้สร้างความโกรธแค้นไปทั่วประเทศและทั่วโลก

ทั้งนี้ ครอบครัวของฟลอยด์ รับชมการอภิปรายอันสะเทือนอารมณ์จากอาคารที่อยู่ใกล้กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ