อินเดียเล็งซื้อโดรนติดอาวุธจากสหรัฐ เสริมเขี้ยวเล็บรับมือจีน-ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2021 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียวางแผนซื้อโดรนติดอาวุธ 30 ลำจากสหรัฐ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันประเทศทั้งทางทะเลและภาคพื้นดิน ขณะที่ความตึงเครียดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีน และปากีสถานยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ อินเดียจะอนุมัติงบประมาณสำหรับการจัดซื้อโดรนรุ่น "MQ-9B Predator" ทั้ง 30 ลำจากบริษัท General Atomics ของสหรัฐเป็นวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนหน้า โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการทหารของอินเดีย เนื่องจากโดรนที่อินเดียมีอยู่ในขณะนี้ใช้ได้เฉพาะเพื่อการลาดตระเวนและเฝ้าระวังเท่านั้น

อินเดียได้ก้าวขึ้นมาเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ทางการทหารของสหรัฐ โดยเฉพาะในการรับมือกับการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนเข้ามาในมหาสมุทรอินเดีย และบางพื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กำลังดำเนินการปรับปรุงกองทัพให้มีความทันสมัยตามแผนงาน 10 ปี ด้วยงบราว 2.5 แสนล้านดอลลาร์

สื่อท้องถิ่นอินเดียคาดว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะเดินทางไปเยือนอินเดียในเดือนมี.ค.นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเองมีกำหนดที่จะเข้าร่วมหารือกับผู้นำอินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลียในการประชุมกลุ่ม "Quad" หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 12 มี.ค.นี้ โดยเป็นการจัดประชุมทางออนไลน์

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุว่า ประเด็นการหารือในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องห่วงโซอุปทาน, ความมั่นคงทางทะเล และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ