สหรัฐฉะจีนทำลายประชาธิปไตย หลังมีมติแก้ไขระบบเลือกตั้งฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่จีนได้ประกาศปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงว่า เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อหลักประชาธิปไตย

"การแก้ไขระบบที่ผ่านการรับรองจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เป็นการมุ่งทำลายอำนาจอธิปไตย เสรีภาพ และประชาธิปไตยของฮ่องกงโดยตรง อีกทั้งยังลิดรอนการมีส่วนร่วมทางการเมือง ปิดกั้นการแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตย และโอกาสในการแสดงความเห็นทางการเมือง" นายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวระหว่างแถลงข่าว

ทั้งนี้ จากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะกีดกันไม่ให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านระบอบคอมมิวนิสต์เข้ามามีส่วนร่วมในแวดวงการเมืองของฮ่องกง

ท่าทีล่าสุดของสหรัฐนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จะพบปะกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ ในวันที่ 18 มี.ค.นี้

การพบปะกันดังกล่าวถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน หลังการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ