สหรัฐสั่งคุมเข้มข้อจำกัดห้ามส่งออกชิ้นส่วนประกอบอุปกรณ์ 5G ให้หัวเว่ย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์บางรายของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนทราบว่า จะมีเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้นกว่าใบอนุญาตการส่งออกเดิมที่เคยอนุมัติไปก่อนหน้านี้ โดยจะสั่งห้ามการส่งออกสินค้าบางรายการที่ใช้ในหรือใช้กับอุปกรณ์ 5G โดยจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้

เงื่อนไขดังกล่าวจะกำหนดข้อห้ามที่ชัดเจนมากขึ้นในการส่งออกส่วนประกอบต่างๆ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ เสาอากาศ และแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ย โดยจะทำให้การสั่งห้ามเป็นไปในรูปแบบเดียวกันมากขึ้นในกลุ่มผู้ที่ได้รับใบอนุญาต โดยก่อนหน้านี้ บางบริษัทได้รับใบอนุญาตที่ยอมให้ยังคงส่งออกส่วนประกอบให้กับหัวเว่ย ซึ่งหัวเว่ยอาจนำไปใช้ในอุปกรณ์ 5G ขณะที่บางบริษัทนั้นเผชิญกับข้อจำกัดที่เข้มงวดมากกว่าอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า คณะทำงานของปธน.ไบเดนวางแผนที่จะควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นต่อจากสมัยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้ นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับเอ็มเอสเอ็นบีซีว่าจะบังคับใช้มาตรการขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ให้เกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ