จีนหวังการเจรจากับสหรัฐสัปดาห์หน้าช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนคาดหวังว่าการพบปะกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐในสัปดาห์หน้าจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

นายจ้าวระบุว่า จีนและสหรัฐจะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี ขณะที่ลดข้อขัดแย้งระหว่างกันในการประชุมดังกล่าว

คำแถลงของนายจ้าวมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จะพบปะกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ ในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้

การพบปะกันดังกล่าวถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน หลังการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายบลินเคนได้เคยสนทนาทางโทรศัพท์กับนายหยางในเดือนก.พ. โดยนายบลินเคนได้กล่าวย้ำในประเด็นสิทธิมนุษยชน และมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ขณะที่นายหยางเรียกร้องให้สหรัฐให้ความเคารพต่ออธิปไตยของจีน

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งทำให้ทั้งสองฝ่ายทำสงครามการค้าตอบโต้กัน และสหรัฐได้ประกาศห้ามบริษัทเทคโนโลยีของจีนเข้าทำธุรกิจในสหรัฐ

ทางด้านปธน.ไบเดนกล่าวว่า มาตรการที่เขาใช้ในการรับมือกับจีนจะแตกต่างจากปธน.ทรัมป์ โดยเขาจะทำงานใกล้ชิดกับพันธมิตรของสหรัฐในการออกมาตรการตอบโต้จีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ