จีนปัดละเมิดสนธิสัญญาฮ่องกง ย้ำอังกฤษไม่มีสิทธิ์ยุ่งกิจการในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2021 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้กรณีรัฐบาลอังกฤษกล่าวหาว่าการปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกงเป็นการละเมิดสนธิสัญญาที่เปิดทางให้รัฐบาลจีนกลับเข้ามามีอำนาจบริหารฮ่องกง โดยได้ระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการใส่ร้ายป้ายสีโดยไม่มีมูลความจริง

"อังกฤษไม่มีอำนาจอธิปไตย อำนาจกฎหมาย หรือสิทธิใดๆ ที่จะเข้ามาควบคุมการบริหารฮ่องกงได้อีกต่อไปหลังจากส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนแล้ว และไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ต่อประชาชนชาวฮ่องกงด้วย" และ "ไม่มีประเทศหรือองค์กรใดจะสามารถใช้แถลงการณ์ร่วมเมื่อปี 2527 เป็นข้ออ้างในการแทรกแซงกิจการของฮ่องกง ซึ่งถือเป็นกิจการภายในประเทศของจีน" รัฐบาลจีนระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ทางเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนมีการฝ่าฝืนสนธิสัญญาปี 2527 อย่างต่อเนื่อง โดยสนธิสัญญาดังกล่าวนั้นเปิดทางให้รัฐบาลจีนกลับเข้ามามีอำนาจบริหารฮ่องกงได้ ถือว่าเป็นการยกระดับจากแถลงการณ์ของรัฐบาลอังกฤษที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุเพียงว่าการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายในฮ่องกงนั้นเป็นการละเมิดสนธิสัญญา

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เพิ่งมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้สมาชิกคณะบริหารของฮ่องกงต้องเป็นผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลกลางของจีน โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อปราบปรามกระแสต่อต้านการเข้ามามีอำนาจของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่ส่งผลให้มีนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยจำนวนมากถูกจับกุม ในขณะที่บางส่วนต้องหนีออกจากพื้นที่ฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ