"เพโลซี" ชี้เด็กลักลอบเข้าเมืองเป็นวิกฤติทางมนุษยธรรม ต้องแก้ไขที่ระบบ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2021 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแสดงความกังวลถึงปัญหาเด็กลักลอบเข้าเมืองตามลำพังผ่านแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกว่าเป็น วิกฤติทางมนุษยธรรม และเป็นผลพวงจากนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นางเพโลซีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะพยายามปรับปรุงแก้ไขปัญหาในระบบที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีตปธน.ทรัมป์" และกล่าวด้วยว่า "รัฐบาลปธน.ไบเดนจะวางระบบ โดยพิจารณาจากสิ่งที่ควรทำมากที่สุด เพราะนี่คือวิกฤติทางมนุษยธรรม"

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนางเพโลซีเกิดขึ้นหลังจากที่นายอเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) ประกาศว่า สำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (FEMA) จะให้ที่พักพิงแก่เด็กๆ เหล่านั้น ก่อนจะดำเนินการย้ายตัว

โดยเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. นายมายอร์กาสได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างแถลงข่าวว่า ตัวเขาเองนั้นไม่คิดว่าสถานการณ์ดังกล่าวรุนแรงถึงขั้นวิกฤติ

"ผมคิดว่านี่ไม่ใช่วิกฤติ" นายมายอร์กาสกล่าว "พรมแดนมีปัญหาท้าทายที่เราต้องจัดการ และเราก็มีสรรพกำลังพอที่จะจัดการเรื่องนี้"

ทางด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ณ สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็กกว่า 3,700 คนที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (CBP) ซึ่งเป็นระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีเด็กราว 450 คนที่ถูกจับได้ในแต่ละวัน และถูกกักตัวในสถานกักกันที่มีสภาพไม่ต่างจากคุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ