น้องสาว "คิม จอง อึน" ฉะสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ มองเป็นการซ้อมทำสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2021 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCN) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ว่า คิม โย จอง น้องสาวและผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ได้กล่าวโจมตีการฝึกซ้อมรบประจำปีระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐครั้งแรกจากฝั่งเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. โดยคิม โย จอง มองว่า การฝึกซ้อมรบดังกล่าวเป็นการ "ซ้อมทำสงคราม" และเป็นการรุกรานเกาหลีเหนือ

คิม โย จอง ยังขู่ด้วยว่า หากรัฐบาลเกาหลีใต้มีพฤติกรรมยั่วยุมากกว่านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อตกลงทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งมีขึ้นเพื่อคลายความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี

นอกจากนี้ คิม โย จอง ยังได้วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.ไบเดนว่ามีเป้าหมายเพื่อ "พ่นกลิ่นดินปืนจากอีกฝั่งของมหาสมุทร" พร้อมกับเตือนรัฐบาลสหรัฐว่า "อย่าหาเรื่องที่จะทำให้ตัวเองนอนหลับไม่ลง" ตลอด 4 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนชื่อเรียกตำแหน่งในภาษาอังกฤษของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ จากเดิมที่ใช้คำว่า "Chairman" (ประธาน) มาเป็น "President" (ประธานาธิบดี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ