เกาหลีเหนืออาจเตรียมทดสอบอาวุธครั้งแรกหลังไบเดนเข้ารับตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2021 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐประเมินว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทำการทดสอบอาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่หลายรายกำลังเฝ้าระวัง ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ทำการซ้อมรบ และนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอยู่ในระหว่างการเยือนภูมิภาคเอเชียเพื่อพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายพลเกลน แวนเฮิร์ค หัวหน้ากองบัญชาการอเมริกาเหนือของสหรัฐซึ่งรับผิดชอบในการป้องกันดินแดนสหรัฐ ยังได้เตือนถึงความสำเร็จอย่างมากของเกาหลีเหนือในการแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่จะคุกคามสหรัฐด้วยขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์

นายพลแวนเฮิร์คระบุในคำให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อทางคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาว่า เกาหลีเหนือแสดงให้เห็นว่าไม่ได้ถูกผูกมัดด้วยข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ประกาศในปี 2561 ว่าจะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และ ICBM อีกต่อไป พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนืออาจเริ่มทำการทดสอบและพัฒนาการออกแบบ ICBM ในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบ ICBM หรืออุปกรณ์นิวเคลียร์เลยนับตั้งแต่ปี 2560 แต่เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือยังคงเพิ่มขีดความสามารถทางการทหาร ในขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์กับคณะทำงานของปธน.ไบเดนยังไม่มีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ