สหรัฐ-เกาหลีใต้เปิดฉากเจรจาด้านความมั่นคง คาดถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2021 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกลาโหมของสหรัฐและเกาหลีใต้เปิดฉากการเจรจาด้านความมั่นคงแล้วในวันนี้ที่กรุงโซล โดยคาดว่าประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเป็นวาระการประชุมหลัก

นายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ พร้อมด้วยนายชุง อึยยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายซู อุก รัฐมนตรีกลาโหม จะออกแถลงการณ์ร่วมต่อสื่อมวลชนหลังจากประชุมเสร็จสิ้น

ในระหว่างการพูดคุยกับนายชุงเมื่อวานที่ผ่านมา นายบลินเคนได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงที่กระทำการทารุณกรรมต่อประชาชน อีกทั้งเขายังกล่าวโจมตีจีนที่บ่อนทำลายระบอบการปกครองตนเองในฮ่องกง, ข่มขู่ไต้หวัน และอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้

การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งแรกของนายบลินเคน และนายออสตินในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐมีขึ้น หลังจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้ประเมินว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมที่จะทำการทดสอบอาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การเจรจาครั้งนี้ยังมีขึ้น หลังจากสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า นางคิม โย จอง น้องสาวและผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ได้วิพากษ์วิจารณ์การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ