จีนเล็งจัดประชุม "ไบเดน-สี" เดือนหน้า หากเจรจาสัปดาห์นี้เป็นไปด้วยดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2021 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเตรียมจัดการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเดือนหน้า หากการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกับจีนในแอลาสกาซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี-ศุกร์นี้ (18-19 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นไปด้วยดี

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมระหว่างปธน.ไบเดนกับปธน.สี อาจจัดขึ้นในช่วงวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ในวันที่ 22 เม.ย. เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้นำทั้งสองต่างให้ความสำคัญกับการรับมือกับภาวะโลกร้อน

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เชิญผู้นำโลกมาร่วมประชุมกันในวันนั้นเพื่อผลักดันให้โลกร่วมมือกันควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่าปธน.ไบเดนและปธน.สีจะเจรจากันที่แอลาสกา โดยสหรัฐได้ส่งนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ขณะที่จีนส่งนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายหยาง จีฉี สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีนเข้าร่วมประชุม

นายกุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่นว่า ความคาดหวังของจีนต่อการประชุมดังกล่าวนั้นไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงเกินไป และการเจรจาจะประสบความสำเร็จหากเริ่มด้วยความซื่อสัตย์ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล

จีนเรียกร้องให้คณะทำงานของปธน.ไบเดนยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าและการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดการขายเทคโนโลยีสำคัญให้กับบริษัทจีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า สหรัฐไม่ใช่ประเทศที่ไว้ใจได้ ซึ่งข้อความดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะทำงานของสหรัฐเพิ่มข้อจำกัดกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ