เกาหลีเหนือเมินสหรัฐเจรจานิวเคลียร์ จวกไบเดนใช้ลูกไม้กระจอกถ่วงเวลา

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2021 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีประกาศยืนยันในวันนี้ว่าจะไม่ยอมเข้าร่วมเจรจากับสหรัฐ หากรัฐบาลสหรัฐยังไม่ยกเลิกนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีการใช้ "ลูกไม้กระจอกๆ" เพื่อถ่วงเวลา

นางโช ซอน ฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ ได้มีการออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 มี.ค. หลังรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่าได้พยายามติดต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้การตอบกลับใดๆ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCN) ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานข่าวเป็นภาษาอังกฤษในวันนี้ว่า นางโชได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า "สหรัฐได้พยายามติดต่อเรามาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ผ่านหลายช่องทาง รวมถึงนิวยอร์กด้วย"

"ถึงกระนั้น เราก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องแสดงท่าทีตอบรับใดๆ อีกต่อไปกับการใช้ลูกไม้เพื่อถ่วงเวลาของรัฐบาลสหรัฐ" นางโชกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ "เลิกใช้ลูกไม้กระจอกๆ อย่างเช่นใช้การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐเป็นเครื่องมือในการเตะถ่วงเวลาและขอความเห็นชอบจากประชาชน"

"กองทัพสหรัฐมีการคุกคามทางการทหารต่อเกาหลีเหนืออย่างลับๆ อยู่ตลอดเวลา" นางโชกล่าว และเสริมว่า "หากสหรัฐนั้นมีความต้องการอย่างมากที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือแบบต่อหน้า ก็ต้องเลิกประพฤติตัวแย่ๆ และแสดงท่าทีให้เหมาะสมตั้งแต่ต้น"

ถ้อยแถลงของนางโชบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือน่าจะยังมีการดำเนินการต่างๆ เพื่อยั่วยุสหรัฐต่อไป หากรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนไม่ส่งสัญญาณว่าจะยอมอ่อนข้อให้เกาหลีเหนือในการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ