ทูตเกาหลีเหนือเดินทางออกจากมาเลเซียวันนี้ หลังสองชาติตัดความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 21, 2021 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตเกาหลีเหนือเดินทางออกจากสถานทูตในมาเลเซีย และเตรียมเดินทางออกจากประเทศในวันอาทิตย์นี้ หลังจากทั้งสองชาติตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูต สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มาเลเซียส่งตัวผู้ต้องหาชาวเกาหลีเหนือไปยังสหรัฐ

ธงชาติเกาหลีเหนือและป้ายสถานทูตถูกถอดออกจากสถานทูตที่ตั้งอยู่ในย่านชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่รถบัสสองคันพานักการทูตและครอบครัวของนักการทูตไปที่สนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินไปยังเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย โดยกล่าวหาว่ามาเลเซียกระทำการที่เป็นปรปักษ์อย่างมาก หลังจากศาลสูงของมาเลเซียมีคำพิพากษาส่งตัวชายชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาฟอกเงิน

เมื่อต้นเดือนนี้ ศาลฎีกาของมาเลเซียมีคำพิพากษาตัดสินให้ส่งตัวนายมุน ชอล-มยอง ชายชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย โดยนายมุนถูกจับเมื่อต้นเดือนธ.ค. 2562 หลังจากถูกตั้งข้อหาฟอกเงินในสหรัฐ ขณะที่ทนายความของเขาระบุว่า ข้อหาดังกล่าวเกี่ยวพันกับแรงจูงใจทางการเมือง

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้กล่าวหาว่า มาเลเซียยอมจำนนต่อแรงกดดันของสหรัฐ และระบุว่า มาเลเซียจะต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อผลที่จะเกิดขึ้นตามมาระหว่างสองประเทศ

แต่เดิมนั้นมาเลเซียและเกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์อันดีมานานหลายทศวรรษในฐานะสมาชิกของกลุ่มประเทศที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งเกิดขึ้นในยุคสงครามเย็นในช่วงต้นทศวรรษที่ 1960 แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้ย่ำแย่ลง หลังจากที่นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ถูกลอบสังหารที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อปี 2560 ขณะที่นานาชาติตั้งข้อสงสัยว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการลอบสังหารดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ