ชาติตะวันตกร่วมคว่ำบาตรจีนฐานละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์ จีนตอบโต้ทันควัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศแถบตะวันตก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะบุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ขณะที่รัฐบาลจีนก็ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ทันที

EU เป็นรายแรกในกลุ่มนี้ที่ออกมาตรการคว่ำบาตร โดยมีเป้าหมายที่พลเมืองจีน 4 ราย และหน่วยงานจีน 1 แห่ง ส่วนสหรัฐ สหราชอาณาจักร และแคนาดา ก็ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรลักษณะดังกล่าวเช่นกัน

นายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งสัญญาณถึงจีนว่า ประชาคมโลกจะไม่เพิกเฉยต่อพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน และจะร่วมมือร่วมใจจัดการกับผู้กระทำผิด

ขณะเดียวกัน แอนเดรีย แก็กคี ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติเปิดเผยว่า ทางการจีนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ตามมา หากยังไม่เลิกรุกล้ำสิทธิของชาวซินเจียง

อย่างไรก็ดี สหรัฐ, แคนาดา และอังกฤษคิดว่ามาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เป็นส่วนใหญ่ และคาดว่าไม่น่าจะกระทบเศรษฐกิจและพฤติกรรมของจีนมากนัก

ด้านรัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ชาติตะวันตกทันที โดยได้ประกาศคว่ำบาตรบุคคล 10 ราย และหน่วยงาน 4 แห่งในยุโรป

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยนอกจากจะบั่นทอนผลประโยชน์ของจีนแล้ว ยังละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ