รมว.ต่างประเทศจีน-รัสเซียให้คำมั่นผนึกกำลังต่อกรสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียยืนยันว่าทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อต่อกรกับความพยายามของสหรัฐที่จะจัดตั้งกลุ่ม เพื่อสกัดการสร้างอำนาจทางการทหารและการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ไม่ให้เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและรัสเซียระหว่างการประชุมร่วมกันที่เมืองกุ้ยหลินของจีน

ข้อตกลงระหว่างรัสเซียและจีนมีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม "Quad" หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ได้จัดการประชุมทางออนไลน์ไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายหวังและนายลาฟรอฟระบุว่า จีนและรัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะผนึกความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งระหว่างชาติพันธมิตร อันประกอบด้วยจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ เพื่อต่อสู้กับแรงกดดันทางการเมืองจากรัฐบาลของปธน.ไบเดน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจบการประชุมร่วมกับนายลาฟรอฟ นายหวังได้แถลงตอบโต้การที่ชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ร่วมคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

นายหวังกล่าวว่า จีนและรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวทุกรูปแบบ และเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวนั้นไม่เป็นที่ยอมรับในประชาคมโลก รวมถึงการผนวกรวมแคว้นไครเมียเข้ากับรัสเซียในปี 2557 ซึ่งยังคงถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ