เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเช้านี้ นายกฯญี่ปุ่นเรียกประชุมสภาความมั่นคงหารือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ และได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายซูงะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี นายซูงะยืนยันว่า เรือนาวิกโยธินและเส้นทางสัญจรทางอากาศยังคงปลอดภัย และไม่ได้รับผลกระทบจากการยิงขีปนาวุธดังกล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือนั้น อาจจะตกลงในพื้นที่รอบนอกและในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

ด้านเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกตกลงในทะเลญี่ปุ่น แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐออกมาระบุว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นกิจกรรมทางด้านการทหารตามปกติ และพร้อมที่จะเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังทบทวนในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดยคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าที่สหรัฐ เพื่อร่วมกันทบทวนนโยบายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ