รัฐมนตรีออสซี่ถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ ขณะรัฐบาลเร่งสอบสวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า รัฐมนตรีอาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลออสเตรเลียถูกแฮกโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชัน Telegram โดยแฮกเกอร์พยายามเจาะข้อมูลการติดต่อกับนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียเปิดเผยผ่านทางอีเมลว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของออสเตรเลียได้รับแจ้งว่ามีความพยายามในการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน

แถลงการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขากำลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลออสเตรเลียเคยถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยในช่วงกลางปีที่แล้ว นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยว่า แฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลต่างชาติหนุนหลังได้พยายามจารกรรมข้อมูลของรัฐบาลและองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์กรทางการเมือง และองค์กรด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียไม่ได้ระบุว่า ใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยระบุเพียงว่า "แฮกเกอร์ฝีมือดีที่มีรัฐบาลหนุนหลังและสามารถลงมือได้ในระดับนี้ มีไม่มากนัก" ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองไซเบอร์พุ่งเป้าไปที่จีน เนื่องจากพบความเชื่อมโยงว่าจีนแฮกข้อมูลของออสเตรเลียหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ