สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำบริษัทกองทัพเมียนมา เซ่นเหตุรัฐประหาร-กวาดล้างปชช.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัทสองแห่งที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมา เพื่อตอบโต้การทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และการที่กองทัพเมียนมาทำการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท Myanmar Economic Corporation (MEC) และบริษัท Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL) รวมถึงอายัดทรัพย์สินที่บริษัททั้งสองถือครองในสหรัฐ โดยทางกระทรวงอาจจะดำเนินการดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (25 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ

ในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา นายทหารระดับสูงของกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลและจับกุมตัวผู้นำระดับสูงรวมถึงนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยกองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น

หลังการรัฐประหาร ชาวเมียนมาจำนวนมากได้ออกมาประท้วงทั่วประเทศ ขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาได้ตอบโต้โดยใช้ความรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 275 รายแล้ว

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้ออกคำสั่งบริหารเพื่อคว่ำบาตรกองทัพเมียนมาที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหาร รวมถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจและสมาชิกในครอบครัวของผู้นำกองทัพเหล่านั้นด้วย โดยสหรัฐได้สกัดกั้นไม่ให้บรรดานายพลเข้าถึงกองทุนวงเงินราว 1 พันล้านดอลลาร์ที่ธนาคารกลางเมียนมาถือครองอยู่ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ