"H&M" โดนจีนวิจารณ์หนัก หลังประกาศแบนฝ้ายจากซินเจียง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

H&M ผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นรายใหญ่อันดับสองของโลกจากสวีเดนกำลังถูกทางการจีนวิจารณ์อย่างหนัก หลังบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการบังคับใช้แรงงาน

สันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนได้โพสต์ข้อความวิจารณ์ H&M บน Weibo ว่า "ต้องการหาเงินในจีน แต่เผยแพร่ข่าวลือผิดๆ และแบนฝ้ายจากซินเจียง ก็ขอให้สมปรารถนา!"

ด้านกองทัพปลดปล่อยประชาชนก็วิจารณ์ H&M ในบัญชี Weibo เช่นกันว่า แถลงการณ์ของ H&M นั้น "โง่เขลาและหยิ่งยะโส"

ทั้งนี้ การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีการรณรงค์ให้คนจีนเลิกซื้อสินค้าจาก H&M ซึ่งนอกเหนือจากแบรนด์เสื้อผ้าจากสวีเดนรายนี้แล้ว แบรนด์เครื่องกีฬาอย่างไนกี้ก็โดนแบนด้วยเช่นกัน เพราะไนกี้เคยประกาศไม่ใช้สินค้าจากซินเจียงเนื่องจากเหตุผลด้านแรงงานด้วยเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แบรนด์ของชาติตะวันตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะหากไม่แบนฝ้ายจากซินเจียง ก็จะโดนรัฐบาลของตัวเองกล่าวโจมตี แต่หากสั่งแบนก็จะโดนตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างจีนเล่นงานด้วยเช่นกัน

ล่าสุดแบรนด์แอมบาสเดอร์ในจีนของทั้งสองบริษัทได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับแบรนด์แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทางการจีนกำลังหาทางลงโทษรัฐบาลและธุรกิจที่วิจารณ์จีนในประเด็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง โดยใช้จุดแข็งของจีนในฐานะเศรษฐกิจอันดับสองของโลกเป็นตัวต่อรอง

ก่อนหน้านี้ ประเทศแถบตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะบุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ขณะที่รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ในทันทีเช่นกัน


แท็ก ซินเจียง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ