เกาหลีใต้-รัสเซียร่วมถกประเด็นคาบสมุทรเกาหลี ย้ำความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุง อึยยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ร่วมประชุมกันที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ในวันนี้เพื่อหารือถึงประเด็นคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงหาแนวทางเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

การหารือในครั้งนี้เป็นการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2562

นายชุงระบุในแถลงการณ์ว่า ตนเองและนายลาฟรอฟได้ตกลงที่จะเดินหน้าต่อไป เพื่อรับการมาเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มทรงตัว พร้อมทั้งดำเนินการเพื่อให้เกิดการหารือและประสานงานกันของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสระหว่างสองประเทศ

ทั้งเกาหลีใต้และรัสเซียยังเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในด้านต่างๆ รวม 9 ด้านตามที่ประธานาธิบดีมูน แจอิน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ตกลงกันเมื่อปี 2560

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองยังเห็นชอบที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือระดับทวิภาคีในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ตลอดจนส่งเสริมด้านสาธารณสุข โดยต่างเข้าใจถึงความสำคัญอันสูงสุดของการร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเอาชนะความท้าทายจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้และรัสเซียนั้นยังตกลงที่จะให้มีการติดต่อสื่อสารและประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในระดับต่างๆ เพื่อเดินหน้าสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ